Cửu Âm Chân Kinh – một trong những bộ võ công thượng thừa của thế giới kiếm hiệp Kim Dung, xuất hiện chủ yếu trong các tác phẩm Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp và Ỷ Thiên Đồ Long Ký. Đây có thể nói là một trong những bộ võ công được tranh đoạt nhiều nhất và sức ảnh hưởng của nó cũng cực kỳ lớn, có thể làm điên đảo võ lâm Trung Nguyên, thứ mà ai cũng muốn và sẵn sàng trả mọi giá để có được nó.
Luận kiếm Hoa Sơn, sự kiện để xác định người có võ công cao nhất trong thiên hạ lần đầu tiên, ngoài mục đích chính thì nó cũng kèm với việc người chiến thắng sẽ có được cuốn Cửu Âm Chân Kinh này. Vì thế Cửu Âm Chân Kinh cũng chính là bảo vật vô giá của võ lâm, được xem là một quyển võ học toàn diện, đúc kết kiến thức võ học của đạo gia.
Vậy thì nguồn gốc của cuốn Cửu Âm Chân Kinh tới từ đâu? Khả năng mà nó làm được là những gì? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Nguồn gốc của Cửu Âm Chân Kinh
Theo như lời kể của Lão Ngoan Đồng Chu Bá Thông thì người viết nên cuốn Cửu Âm Chân Kinh là Hoàng Thường, một mệnh quan văn của triều đình phục vụ nhà Tống dưới triều đại của hoàng đế Tống Huy Tông. Tống Huy Tông chính là vị vua của thời kỳ diễn ra các sự kiện Thủy Hử với sự xuất hiện của 108 vị anh hùng Lương Sơn Bạc và có vẻ như Thủy Hử có liên kết nho nhỏ với kiếm hiệp Kim Dung khi Quách Tĩnh là hậu thế của Quách Thịnh, một trong những hảo hán của Lương Sơn.
Quay trở lại câu chuyện thì theo lệnh của hoàng đế, Hoàng Thường sẽ phải đi thu thập hết toàn bộ những quyển kinh thư của Đạo gia và tổng hợp tinh hoa của các quyển kinh thư đó thành một bộ sách riêng. Nó có tới 5481 quyển kinh thư được thu thập và Hoàng Thường đã viết lên bộ sách Vạn thọ Đạo tàng. Nó được hoàn thành vào năm Chính Hòa thứ năm, thời vua Tống Huy Tông.
Sau đó, khi tứ đại thảo khấu làm ảnh hưởng tới hòa bình của đất nước, Tống Huy Tông đã sai Hoàng Thường dẫn quân đi tiêu diệt Minh Giáo. Nếu nhiều bạn để ý sẽ thấy Phương Lập chính là giáo chủ Minh Giáo. Vẫn như thường lệ, Minh Giáo luôn là nơi chứa nhiều các cao thủ hộ pháp nên quân của Hoàng Thường đã bị đại bại. Đúng lúc đó thì tự thân ông đã xuất chiến hạ gục được rất nhiều cao thủ và sứ giả của Minh Giáo.
Chuyện này đã làm kinh động đến cả võ lâm, điều này về sau đã được tiết lộ là do trong lúc viết nên Vạn thọ Đạo tàng, Hoàng Thường đã ghi nhớ được tất cả toàn bộ yếu quyết tinh hoa từ võ học của các bí tịch Đạo gia. Sự thông minh và kiên trì đã giúp cho ông vận hành được nó và trở thành một cao thủ võ lâm lúc nào không hay. Nhưng cũng chính vì thế mà ông đã bị Minh Giáo trả thù, hàng loạt các cao thủ khác đã kéo tới thảm sát cả nhà Hoàng Thường, võ công cao cường nhưng đơn thân thế cô khiến ông cũng không thể chống đỡ nổi và buộc phải bỏ chạy vào rừng, tại đó ông đã quyết tâm tu luyện để có thể trả thù.
Sau một thời gian, Hoàng Thường đã có thể ngộ được ra đạo lý võ học, nâng tầm võ công của mình. Khi này, ông đã xuống núi để tìm những kẻ đã sát hại cả gia đình của mình năm xưa để trả thù. Trớ trêu là giờ đây những kẻ đó đều đã chết hết khiến cho ông không còn động cơ để trả thù nữa. Nhưng vì tiếc những kiến thức võ học Đạo gia mà mình đã ngộ được nên ông đã đem chúng viết ra bộ Cửu Âm Chân Kinh.
Sự xuất hiện của Cửu Âm Chân Kinh
Cửu Âm Chân Kinh sẽ bao gồm hai quyển, quyển thượng ghi chép các phương pháp tu luyện nội công và các bí thuật, còn quyển hạ sẽ bao gồm các chiêu thức khắc địch và bảo vệ bản thân. Từ thời kỳ của Hoàng Thường tới các sự kiện diễn ra trong Anh Hùng Xạ Điêu đã hơn 100 năm. Cửu Âm Chân Kinh lưu lạc trong nhân gian đã làm cho giới võ lâm ra sức tranh đoạt để dành lấy cuốn sách này về cho mình và nó đã dẫn tới sự kiện Luận kiến Hoa Sơn đầu tiên.
Khi đó trong võ lâm có năm người có võ công cao sâu nhất còn được biết tới là thiên hạ ngũ tuyệt. Bao gồm: Đông tà Hoàng Dược Sư, Tây độc Âu Dương Phong, Nam đế Đoàn Trí Hưng, Bắc cái Hồng Thất Công và Trung thần thông Vương Trùng Dương. Sự kiện Luận kiến Hoa Sơn này đã diễn ra trong 7 ngày 7 đêm, cuối cùng Vương Trùng Dương là người chiến thắng và giành được quyền sở hữu Cửu Âm Chân Kinh. Ông đã có ý định tiêu hủy nó để chấm dứt những tranh đoạt tang thương trong thiên hạ. Tuy nhiên, Vương Trủng Dương cũng tiếc cho công sức của Hoàng Thường đã tạo ra nó nên ông đã không hủy nó đi mà chuyển sang cất giấu.
Trước khi qua đời, Vương Trùng Dương đã giao cho sư đệ của mình là Chu Bá Thông mang hai quyền Cửu Âm Chân Kinh giấu ở hai nơi để tránh hậu thế nắm giữ được cả hai quyền thượng hạ. Nhưng trong quá trình cất giấu, Chu Bá Thông đã gặp được vợ chồng Hoàng Dược Sư và Phùng Hằng. Phùng Hằng đã đánh lừa Chu Bá Thông khi đã dùng trí nhớ siêu phàm của mình một lần có thể nhớ hết toàn bộ quyền hạ.
Phùng Hằng đã viết lại cuốn hạ đưa cho chồng, nhưng sau đó đã bị học trò của Hoàng Dược Sư là Mai Siêu Phong và Trần Huyền Phong lấy trộm rồi bỏ trốn rơi khỏi đảo Đào Hoa. Họ đã học được Cửu Âm Bạch Cốt Trảo và Tồi Tâm Chưởng. Sự việc này đã khiến cho Hoàng Dược Sư tức giận và đánh gãy chân các học trò còn lại, đồng thời cũng đuổi hết ra khỏi Đào Hoa đảo.
Phùng Hằng đã cố gắng viết lại một cuốn khác cho Hoàng Dược Sư vì thế mà đã bị kiệt sức mất sau khi sinh ra Hoàng Dung. Chu Bá Thông phát hiện ra các đệ tử của Hoàng Dược Sư sử dụng võ công của Cửu Âm Chân Kinh nên đã tới đảo Đào Hoa để đòi sách, nhưng cuốn sách mà Hoàng Dược Sư đang cầm lại trở thành tâm huyết và nỗ lực cuối cùng của Phùng Hằng nên ông đã không trả. Chu Bá Thông thua trận cũng đã bị nhốt lại ở đó.
Trong khi đó, Mai Siêu Phong trên giang hồ lại có nhiều ân oán với Giang Nam Thất Quái khiến cho Quách Tĩnh có được nội dung quyển hạ của Cửu Âm Chân Kinh phần quyển hạ được ghi lại trên da bụng của Trần Huyền Phong. Tới khi Quách Tĩnh lên đảo Đào Hoa thì đã vô tình gặp được Chu Bá Thông. Tại đó, Chu Bá Thông đã dạy cho Quách Tĩnh phần còn lại của bộ Cửu Âm. Chỉ có phần Tổng Cương là chưa thể học vì nó được viết bằng tiếng Phạn, sau này phần Tổng Cương đó đã được Nhất Đăng Đại Sư tức Nam đế Đoàn Trí Hưng dịch lại. Nhờ thế mà cả Quách Tĩnh, Hoàng Dung và Nhất Đăng Đại Sư đều biết về phần Tổng Cương này. Đây chính là phần tinh hoa và quan trọng nhất của Cửu Âm Chân Kinh.
Tới phần Thần Điêu Đại Hiệp thì Cửu Âm Chân Kinh được phát hiện tại thạch động của Hoạt Tử Nhân Mộ, điều này là do Vương Trủng Dương phát hiện ra Ngọc Nữ Tâm Kinh của Lâm Triều Anh có thể khắc chế được toàn bộ võ công của Toàn Chân Giáo nên ông đã tìm cách hóa giải, nhưng phải mãi tới khi có được Cửu Âm Chân Kinh thì Vương Trùng Dương mới tìm được ra cách phá giải trong đó, nên đã ghi lại trong mật thất của Cổ Mộ khiến cho cả Dương Quá và Tiểu Long Nữ đều có cơ duyên học được bí kiếp này.
Tới Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Cửu Âm Chân Kinh tiếp tục được nhắc tới khi nó nằm trong những bảo vật được cất giấu trong hai thanh Ỷ Thiên Kiếm và Đồ Long Đao. Điều đó là vì năm xưa, giai đoạn thành Tương Dương gặp nhiều biến động, Hoàng Dung đã nấu chảy Huyền Thiết Trọng Kiếm của Dương Quá và giấu vào trong đó một phần của Cửu Âm Chân Kinh dễ học dễ luyện nhất cùng với Hàng Long Thập Bát Chưởng và Võ Mục Di Thư. Chu Chỉ Nhược là người đã lấy được các bí kiếp này và cấp tốc luyện tập, nhưng nó cũng giống như Mai Siêu Phong, nếu vội vàng không hiểu được các triết lý của Đạo gia thì sẽ đi vào tà đạo, luyện ra những võ công âm độc như Cửu Âm Bạch Cốt Trảo hay Bạch Mãng Tiên Pháp.
Thời điểm này thì cũng đã xuất hiện thêm một nhân vật bí hiểm nữa đó là Hoàng Sam nữ tử hay còn được gọi là Dương cô nương. Người này cũng đã thi triển được nhiều chiêu thức trong Cửu Âm Chân Kinh và trên cơ hẳn Chu Chỉ Nhược. Sau đó, Chu Chỉ Nhược đã giao lại Cửu Âm Chân Kinh mình có được cho Trương Vô Kỵ, và rồi thời gian sau không còn ai nhắc tới Cửu Âm Chân Kinh nữa. Nhưng nhiều môn võ có trong Cửu Âm Chân Kinh vẫn được nhiều môn phái tu luyện.
Nội dung của Cửu Âm Chân Kinh
Về nội dung của Cửu Âm Chân Kinh thì nó cũng giống như 72 tuyệt kỹ Thiếu Lâm ở chỗ là tổng hợp được rất nhiều các võ công với đủ các thể loại. Nó có cả kiếm pháp, quyền pháp, trường pháp, trảo pháp, kinh công, nội công, tâm pháp, trở thành một quyển võ học toàn diện. Trong đó, Cửu Âm Chân Kinh sẽ được chia ra làm ba phần:
Quyển Thượng chuyên ghi chép về các bí kíp rèn luyện nội công như:
- Dịch Cân Đoán Cốt Thiên. Đây là một môn nội công cơ bản nhưng lại hết sức quan trọng, vì hầu hết các võ công của Cửu Âm đều dùng nội công này làm căn bản. Dịch Cân Đoán Cốt Thiên có thể rèn luyện gân cốt, mở rộng kinh mạch, gia tăng nội lực và sinh lực trở nên dồi dào, đây là môn nội công hiếm hoi có khả năng cải biến thân thể có thể được so sánh với Dịch Cân Kinh của Thiếu Lâm Tự.
- Liệu Thương Thiên là phương pháp điều trị chân khí, chữa trị nội thương và cũng có thể được dùng để gia tăng công lực. Trong Anh Hùng Xạ Điêu, Hồng Thất Công đã được Quách Tĩnh đưa cho tu luyện bí kiếp này để hồi phục công lực.
- Bắc Đẩu Đại Pháp có phần giống với Thiên Cương Bắc Đẩu Trận của Thất Tử Toàn Chân. Quách Tĩnh là người phát hiện ra điều này nhưng chưa chắc đến từ Cửu Âm vì cả hai đều có nguồn gốc từ Đạo gia nên sẽ có nhiều điểm tương đồng.
- Giải Huyệt Đại Pháp là tuyệt kỹ có thể giúp cho người luyện giải trừ huyệt đạo từ các phương pháp điểm huyệt trong thiên hạ, đồng thời có thể tự giải trừ cho chính bản thân.
- Bế Khí Đại Pháp là một trong những kỹ thuật được dùng để phong bế tạm thời hô hấp, giúp nín thở lâu dài.
- Ngoài ra còn có Thu Cân Súc Cốt Thiên giúp toàn thân thu lại có thể chui được qua khe hẹp.
- Di Hồn Đại Pháp có tác dụng như thôi miên khiến kể địch rơi vào ảo giác.
Quyển Hạ ghi chép gồm các chiêu thức khắc địch và bảo vệ thân thể như:
- Cửu Âm Bạch Cốt Trảo tên nguyên bản của nó là Cửu Âm Thần Trảo, môn võ công này cần phải có nội công yếu quyết từ quyển Thượng phối hợp thì mới phát huy được tối đa tác dụng và cũng vì không hiểu được triết lý Đạo gia nên nhiều người cũng thường luyện sai cách. Ví dụ như Cửu Âm Thần Trảo có ghi là “Chụp vào đầu óc“ ý là tấn công vào chỗ yếu hại của kẻ địch, nhưng Mai Siêu Phong thì lại nghĩ là phải chụp vào đầu người thật biến nó trở thành một môn võ công tàn độc với cái tên cũng đã bị đổi thành Cửu Âm Bạch Cốt Trảo. Đó là lý do tại sao Hoàng Sam lại có thể thi triển Cửu Âm Thần Trảo lợi hại hơn Chu Chỉ Nhược và trên cơ hẳn. Đó là vì Hoàng Sam học được cả quyền thượng và hiểu rõ ý nghĩa của từng câu chữ của môn võ này.
- Bạch Mãng Tiên Pháp là võ công dùng roi, khi dùng thì dây roi sẽ uốn lượn như bạch mãng, có thể co giãn linh động tự do, thường được dùng để tấn công từ xa. Môn võ công này cũng đã được Chu Chỉ Nhược dùng khá nhiều.
- Tồi Tâm Chưởng là chưởng pháp vô cùng độc, dùng để đả thương nội tạng đối thủ, khi bị trúng thì lục phủ ngũ tạ đều có thể bị phá hủy nhưng xương cốt thì lại chả ảnh hưởng gì. Ngoài Trần Huyền Phong và Mai Siêu Phong hay sử dụng thì trong Tiếu Ngạo Giang Hồ chưởng pháp này cũng đã được phái Thanh Thành sử dụng
- Thủ Huy Ngũ Quyền: Trong truyện Thần Điêu Đại Hiệp, khi Tiểu Long Nữ dùng tả chưởng để đánh lại hữu chưởng của Âu Dương Phong, Dương Quá thấy nội công của sư phụ thua xa nghĩa phụ, nếu cứ tiếp tục đánh sẽ bị nội thương nên duỗi năm ngón tay ra đánh vào tay của Âu Dương Phong, đó chính là Thủ Huy Ngũ Huyền. Lúc đó Dương Quá mới học Cửu Âm Chân Kinh tuy chưa thành thục nhưng đã rất lợi hại, làm cho Âu Dương Phong cảm thấy tay tê buốt, toàn thân mất hết lực.
- Đại Phục Ma Quyền là quyền pháp thiên về dương cương, có uy lực cực kỳ mạnh mẽ, chiêu thức vô cùng ảo diệu khó lường. Nó từng được Chu Bá Thông sử dụng trong Thần Điều Đại Hiệp
- Loa Toàn Cửu Ảnh là một môn khinh công bao gồm thân pháp và bộ pháp có thể huyễn hóa ra chín thân ảnh để dụ địch
- Xà Hành Ly Phiên cũng là một môn khinh không, đây là một thân pháp có thể được dùng để tránh né đòn tấn công của kẻ thù. Môn võ công này dựa theo cách di chuyển của loài rắn để sáng tạo ra.
- Hoành Không Na Di là một môn khinh công cao minh, có thể trên không trung, không cần mượn lực cũng có thể đột nhiên sinh lực lướt ngang qua, có thể đột nhiên sinh lực biến hóa phương vị, cũng không cần phi thân trên không trung mới có thể sử dụng, trên đất bằng cũng có thể sử dụng. Khi giao đấu, thân hình biến hóa thất thường, không cần chân chạm đất cũng có thể đột nhiên di chuyển phương vị, như thế vượt qua lẽ thường, tự nhiên ngoài ý liệu của địch nhân, xuất hiện ở nơi đối phương không dự kiến đến, để ra chiêu tiến công.
Thứ ba là phần Tổng Cương, thực chất thì nó là một phần nằm trong quyển Thượng, nhưng vì được ghi bằng tiếng Phạn nên rất ít người hiểu được. Điều này là vì Tổng Cương chính là những gì tinh túy vô song thần thông của Cửu Âm. Tổng Cương chính là phần đúc kết ngộ tính của Hoàng Thường về các loại võ công mà ông đã sử dụng. Nó sẽ sửa chữa các sơ suất của Cửu Âm Chân Kinh khi nó quá đề cao con đường Âm Nhu.
Tổng Cương sẽ nói rõ “Cửu Âm Cực Thịnh” là một tai họa ngầm, Âm Dương phải cùng nhau tồn tại dựa vào nhau mà phát triển cảnh giới, Âm Dương cùng hỗ trợ mới là cảnh giới tối cao của võ học. Nói điều này thì mọi người sẽ nghĩ tới một bộ chân kinh mang nghĩa đối ngược hoặc là tương trợ đó là Cửu Dương Chân Kinh. Hiểu đơn giản thì Cửu Âm là thuần Âm còn Cửu Dương sẽ là thuần Dương, nhưng thực chất thì nó đều hướng tới Âm Dương cương nhu cân bằng chứ không thiên về một phía.
Tổng Cương ghi bằng tiếng Phạn để tránh nó bị kẻ xấu lợi dụng nên người hiểu được nó sẽ là người vừa hiểu được tiếng Phạn và cũng phải hiểu về võ công mới của có thể dịch được. Vì thế những người không đọc được phần Tổng Cương này đa số là luyện sai hoặc là hiểu sai về bản chất của Cửu Âm Chân Kinh.
Tổng Cương chính là phần “minh quang giải khóa” giúp hiểu rõ về Cửu Âm Chân Kinh. Thiếu nó thì Cửu Âm sẽ chỉ là một bộ sách chứa đựng võ công và nội công của Đạo gia, khó có thể áp dụng để khắc chế địch hay là phá giải võ công thiên hạ.
Cửu Âm Chân Kinh hội tụ gần như đầy đủ các mảng cần thiết của võ học như nội công và võ công. Nó có cả giải huyệt, trị thương, thôi miên, khả năng chính của nó là phá giải võ công thiên hạ. Mặc dù, bộ kinh thư này gần như là hoàn hảo nhưng nó cũng giống như 72 tuyệt kỹ của Thiếu Lâm ở chỗ là có quá nhiều môn võ, không thể học một sớm một chiều được. Tuy nhiên, có được vài môn võ học trong đó thì cũng có thể xưng bá một phương.
Những người từng sở hữu và luyện Cửu Âm Chân Kinh
Những người từng sở hữu và luyện Cửu Âm Chân Kinh bao gồm:
Vương Trùng Dương người sở hữu nó sau chiến thắng tại Hoa Sơn Luận Kiếm lần đầu. Ông chỉ xem qua mà không tu luyện, ông cũng nghiêm cấm các đệ tử Toàn Chân giáo tu luyện nó.
Chu Bá Thông sư đệ của Vương Trùng Dương, người được Vương Trùng Dương giao nhiệm vụ mang Cửu Âm Chân Kinh đi cất giấu. Mặc dù ông ta vẫn cố gắng không vi phạm di mệnh của Vương Trùng Dương nhưng khi dụ Quách Tĩnh luyện tập thì cũng đã vô tình học được.
Vợ chồng Hoàng Dược Sư và Phùng Hằng, họ đã lừa dối Chu Bá Thông và có được nội dung của quyền hạ. Tuy nhiên, Hoàng Dược Sư chưa sử dụng thì đã bị đồ đệ đánh cắp, về sau Quách Tĩnh đã đưa lại cho ông một phần Cửu Âm với mục đích là nghiên cứu.
Mai Siêu Phong và Trần Huyền Phong, hai đệ tử đã đánh cắp Cửu Âm Chân Kinh từ chỗ của Hoàng Dược Sư và luyện được Cửu Âm Bạch Cốt Trảo, Bạch Mãng Tiên Pháp và Tồi Tâm Chưởng trở thành Hắc Phong song sát.
Quách Tĩnh là người đã bị Chu Bá Thông dụ dỗ luyện tập Cửu Âm Chân Kinh, về sau Quách Tĩnh đã dạy lại một phần cho Hoàng Dung, chia sẻ thêm với Hồng Thất Công và Nhất Đăng Đại Sư
Âu Dương Phong cũng học Cửu Âm Chân Kinh nhưng đã bị Quách Tĩnh đảo ngược nội dung khiến cho ông ta luyện sai và trở nên điên dại.
Dương Khang cũng đã có một thời gian cứu được Mai Siêu Phong và bái sư, nên cũng đã học được Cửu Âm Bạch Cốt Trảo.
Dương Quá và Tiểu Long Nữ đã học được một phần Cửu Âm Chân Kinh khi Vương Trùng Dương khắc lên Hoạt Tử Nhân Mộ.
Chu Chỉ Nhược thì hack được từ Ỷ Thiên Kiếm một phần luyện cấp tốc của Cửu Âm Chân Kinh, Tống Thanh Thư vì thế cũng học ké được Cửu Âm Bạch Cốt Trảo
Hai người cuối cùng là Trương Vô Kỵ và Hoàng Sam nữ tử. Trương Vô Kỵ được Chu Chỉ Nhược giao Cửu Âm Chân Kinh cho luyện hay không thì chưa rõ, còn Hoàng Sam nữ tử thì có thể là truyền nhân của Dương Quá và Tiểu Long Nữ nên sẽ học được từ đó.
Và như mình đã nói thì võ học của Cửu Âm Chân Kinh về sau đã bị phân tán thành từng môn võ riêng lẻ, mỗi phái giữ lại một chút ít từ những người đã học được Cửu Âm nên Cửu Âm thì vẫn còn đó nhưng rất ít người còn nhận ra.
Đó cũng là toàn bộ chia sẻ của mình về Cửu Âm Chân Kinh, một trong những bộ võ công toàn diện và chí cao vô thượng trong võ học của võ lâm Trung Nguyên. Các bạn bạn thích điều gì từ Cửu Âm Chân Kinh, hãy để lại chia sẻ dưới phần comment nhé.
Comments 2